link ad respon

Online Notice of School Assignment (ONSA) for October 18, 2015 CSE-PPT Professional and Subprofessional Level

2015, October

Online Notice of School Assignment (ONSA)

The Civil Service Commission (CSC) will be conducting the 2nd Career Service Examination – Paper-and-Pencil Test (CSE-PPT) Professional and Sub-Professional Level for this year on October 18. In line with this, the CSC have activated the link to the Online Notice of School Assignment (ONSA), last October 05, 2015.  

The Examinees who want to get their Notice of School Assignment are advised to use ONSA, which can be accessed through the CSC Official Website http://web.csc.gov.ph/cscsite2/. They must key in their personal information, such as Name, Date of Birth, Email, and Mobile No, then select the Region (where he/she filed his/her application) and Examination Level. 

However, if they wish to receive notification via Email or SMS regarding the results of the October 18, 2015 CSE-PPT, they must tick on the checkbox before clicking the Submit button.  The link to ONSA is, as follows:  http://enosa.csc.gov.ph/eNosav3/.

Source: CSC

To keep updated about Civil Service Exam, kindly bookmark this page or you may Like Us on Facebook or Follow Us on Google+ Community Page.


97 comments:

  1. Hiii po goodmorning. kelan po ba namin mkikita ung room assignments namin? di po ko kasi gumagana ung sites na binibigay niyo. Malapit na po kasi exam di pa namin alam yung location namin. salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. http://enosa.csc.gov.ph/eNosav3/

      Fill up, then submit

      Delete
    2. Yes we tried doing it. We entered the correct informations but everytime we submit it says that there was an error.


      Please fix this ASAP

      Delete
    3. Hi. Hindi po gumagana yung http://enosa.csc.gov.ph/eNosav3/ na link.
      Exam na sa sunday hindi pa din namin alam kung saan kami ppunta. We are from Cavite. Nagregister kami sa DFA pasay. This is my number 09358243043. Please text us kung saan kami pupunta. Salamat.

      Delete
    4. Hi po. I'm from Region 7. Examinee din ako come Sunday. Ginawa ko na rin ang lahat para mahanap ang NOSA ko. Pero wala talaga. Tapos may tumulong sa akin. Tinawagan ko ang tel # na ito: 253-9050
      Natulungan po nila ako, very accomodating din sila. =) Sana po makatulong din ito sa inyo. =)

      Delete
    5. I also have the same problem as you. Pa ulit ulit ko ena access hindi talaga ma access yong site. M

      Delete
  2. I can't access the Notice OF School Assignment (NOSA) in Civil Service website and it was already a week before the October 18 examination. I can't go personally to CSC district office in Trece Martires Cavite in which i have filed my application form for the CSC - PPT due to my working schedule.
    How can i know my school assignment in Bacoor City before October 18?

    ReplyDelete
  3. Laging error yung nagaappear kahit na tama yung data na nilalagay ko.

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. Got it!...Thanks po dito. Kahapon nga pumunta ako sa DNHS para ivisit kasi hindi ko kabisado ang location pero finally napuntahan ko na. Nag-ask ako sa guard kung meron na nakapaskil na list ng mageexam at assigned room pero wala pa kasi sabi nila 1 week before..heheheh. Anyway ok lang kasi nakuha ko na assigned room ko. Thanks po sa link na binigay niyo. http://enosa.csc.gov.ph/eNosav3/

    Godbless sa ating lahat na mageexam :)

    GOOD LUCK!

    ReplyDelete
  6. Failed po ang nalabas palagi..pls help

    ReplyDelete
  7. Bakit po lagi na lang failed eh tama naman po ung nilagay kong info. please help

    ReplyDelete
  8. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  9. My friend and I can't access. What seems to be the problem? We tried everything already.

    ReplyDelete
  10. Failed po sa amin sa online notice of assignment. sa Region 1 po kami. Bakit po ganun?

    ReplyDelete
  11. been trying since yesterday.. FAILED PA RIN...

    ReplyDelete
  12. Nagloloko po parehas yung websites nyo... kailangan na po namin yung room assignments namin... paki-fix naman ASAP o kung pwede, magprovide po kayo ng Mapa na galing kay Dora the Explorer...

    ReplyDelete
    Replies
    1. This comment has been removed by the author.

      Delete
  13. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  14. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  15. NOTICE OF SCHOOL ASSIGNMENT GENERATION FAILED! Please check your data

    yan lagi lumalabas kahit correct info naman input ko, iba iba browser na ginamit ko still failed,, please fix this sir/maam thanks

    ReplyDelete
  16. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  17. MAG-POST NA LANG PO KAYO NG PANG LAHATAN NA ROOM ASSIGNMENT.
    di ung andami pang kaartehan.

    iba-ibang browser ndn ginamit ko. Down pla ang system. FIX THIS ASAP

    ReplyDelete
  18. how are we supposed to focus on reviewing while we are worried on how to find our ROOM ASSIGNMENT.

    ReplyDelete
  19. few more days to go and still we cant locate our school assignment! Failed , lagi nalang failed. Kung gusto niyo ng maayos na day of examination, ayusin niu ang system niu para di tau magkagulo sa araw ng exam! -.-

    ReplyDelete
  20. Hi. Hindi po gumagana yung http://enosa.csc.gov.ph/eNosav3/ na link.
    Exam na sa sunday hindi pa din namin alam kung saan kami ppunta. We are from Cavite. Nagregister kami sa DFA pasay. This is my number 09358243043. Please text us kung saan kami pupunta. Salamat.

    ReplyDelete
  21. hi. di po ma acces ung link na bigay nyu..
    pki contact nman po ako on my number for my room assignment. 09364627037
    pls do it asap pls.

    ReplyDelete
  22. this sunday na po kc exam and i still dont know my school and room assignment.. pls help po.

    ReplyDelete
  23. good morning.... until now po hindi ko pa rin nakita yung pangalan ko,,,, wala pa rin akong school and room assignment? Pano to? exam na sa linggo... tama naman yung pag encode ng pangalan ko... failed pa rin ang lumalabas....

    ReplyDelete
  24. Bakit po hindi kmi mka pasok sa website nyo or sa link na binigay nyo po? Sa linggo na ang exam hindi pa namin alam yung room assignment nmin.

    ReplyDelete
  25. Bakit po hindi kmi mka pasok sa website nyo or sa link na binigay nyo po? Sa linggo na ang exam hindi pa namin alam yung room assignment nmin.

    ReplyDelete
  26. d p gnun kaok website ng CSC. d compatible sa cp to d sya responsive

    ReplyDelete
  27. bakit po hindi ako mkapasok sa link na ito http://enosa.csc.gov.ph/eNosav3/ na binigay nyo?..sa linggo na po yung exam namin..sana naman po ayusin nyo naman po..bkit po kasi hindi nyo na lang binigay sa amin ng personal upang hindi kami mahassle sa kakahintay na gumana ang site nyo po!!!!! please aksyonan nyo naman po!

    ReplyDelete
  28. help nman po .. d ako mka access sa website nyo.. pki update nman po salamat

    ReplyDelete
  29. Error page naman po laging lumalabas. ANd yung landline sa CSC Capitol always busy ang phone. Paki ayos naman po.

    ReplyDelete
  30. punta nalang po kayo sa school assigned and dun nyo nalang hanapin may list po dun

    ReplyDelete
  31. it will be better kung ipost nyo nalang sa fb page ang room assignments... natawag aq sa landline pero busy naman lagi... pls pakiayos po... 3 days nalang kasi..thank you

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po. I'm from Region 7. Examinee din ako come Sunday. Ginawa ko na rin ang lahat para mahanap ang NOSA ko. Pero wala talaga. Tapos may tumulong sa akin. Tinawagan ko ang tel # na ito: 253-9050
      Natulungan po nila ako, very accomodating din sila. =) Sana po makatulong din ito sa inyo. =)

      Delete
  32. post nyu lng sir di gumagana acess eh..
    \

    ReplyDelete
  33. Grabe magpapasko ndn po asan na room assignment namen?? Dpa kami nkakapg take ng exam mukang bagsak na agd kami ah..wag nmn kau msyado pakaba paayos na toh 2 days to go nalang oh

    ReplyDelete
  34. Wala parin po ba working link? pano naman yung ibang malayo sa csc centers at walang landline.. :( ang tagal na not working pa rin. Pano kung di pa namin alam yung school na napa assign hahanapin pa namin??

    ReplyDelete
    Replies
    1. saang office po yang no. n yan?from region 4 po ako..di ko mtwagan ung csc provincial office eh..lagi busy..
      cno pong hahanapin pg nagcall jan?

      Delete
    2. Region 7 po. I-try nyo lang po. I-follow nyo lang ang instructions. Meron kasing machine-generated na voicemail ata yun na mag-aasisst sa inyo.

      Delete
  35. Wala pa rin po bang room assignments? Antay po kami ng antay imbes nagpe-prepare na po kami para sa exam sa sunday eh hindi po namin magawa. Paki-message naman po kami. Ang dami pong school sa Manila. Please sa Sunday na po exam. Salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po. I'm from Region 7. Examinee din ako come Sunday. Ginawa ko na rin ang lahat para mahanap ang NOSA ko. Pero wala talaga. Tapos may tumulong sa akin. Tinawagan ko ang tel # na ito: 253-9050
      Natulungan po nila ako, very accomodating din sila. =) Sana po makatulong din ito sa inyo. =)

      Delete
  36. nakakafrustrate na po, lagi nalang FAILED , tama naman yung info, hays.

    ReplyDelete
  37. thanks po sa site na bnigay, alam q na po qng saan ang room q :)

    http://enosa.csc.gov.ph/eNosav3/

    ReplyDelete
  38. good day,.. bkit po ganun? d ko pa po alam school assignment ko sa bacoor.. bkit ganun po??

    ReplyDelete
  39. please reply po asap.. nag sign nman po ako sa ONSA pero failed pdin po?? ano po ba dapat ang gagawin?>?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po. I'm from Region 7. Examinee din ako come Sunday. Ginawa ko na rin ang lahat para mahanap ang NOSA ko. Pero wala talaga. Tapos may tumulong sa akin. Tinawagan ko ang tel # na ito: 253-9050
      Natulungan po nila ako, very accomodating din sila. =) Sana po makatulong din ito sa inyo. =)

      Delete
  40. ASAN NA YUNG LINK NG NOSA MARAMI NA ANG NAGREREKLAMO.

    ReplyDelete
  41. Yey! Thanks! I got my School and Room Assingment! Gudluck and Godbless! Here's the link http://enosa.csc.gov.ph/eNosav3/

    ReplyDelete
  42. For region 7 takers visit cscro7 sa facebook for school and room assignment.

    ReplyDelete
  43. For region 7 takers visit cscro7 sa facebook for school and room assignment.

    ReplyDelete
  44. im from region 4. until now wala parin kaming room assignment. sa sunday na po ung exam. laging error ung website niyo po. pano naman kami maiinform niyan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. captured lists from CSC Trece M.C. https://www.facebook.com/LeyShiz/photos/pcb.703613889774063/703610939774358/?type=3&theater

      Delete
  45. captured lists from CSC Trece M.C. REGION 4 Bacoor Exam Venue https://www.facebook.com/LeyShiz/photos/pcb.703613889774063/703610939774358/?type=3&theater

    ReplyDelete
  46. badly needed your help, i been trying a hundred a times but i can't still access ONSA. trying also to call those numbers posted in the web even in Facebook page but doesn't receive any response yet. i am supposed to take the exam tomorrow but then i dont know my assign school:(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Have you tried to click the link below?

      captured lists from CSC Trece M.C. REGION 4 Bacoor Exam Venue https://www.facebook.com/LeyShiz/photos/pcb.703613889774063/703610939774358/?type=3&theater

      Delete
  47. Paano at saan po malalaman ang Room & School Assignment?

    ReplyDelete
  48. Permission to post sir/mam,
    Is there any chance na maresched po ang exam due to incoming typhoon po?thank you.. God Bless

    ReplyDelete
  49. Tanong lang po kung tuloy ang civil exam tomorrow kasi signal no. 3 sa nueva ecija. Thank you

    ReplyDelete
  50. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  51. Lagi pong failed yung sa system po. :(

    ReplyDelete
  52. Hi! I used this link to access the Online Notice of School Assignment:
    http://enosa.csc.gov.ph/enosav3/

    Kaka-open ko lang (ngayon, @6:30pm Otober 17, 2015) and medyo matagal ang pag-load ng website, pero it requires patience (hehe). Pagkatapos magload, I filled up the required blanks then I clicked the "submit" button. After that, it showed me my school and room assignment, and some other reminders. :)

    Good luck to us all! May the odds be ever in our favor hehe :)

    ReplyDelete
  53. from region 6.. de po ako maka open kahit tama namn ung info na nilagay cu,nagxaxabe lg po nha generated failed..ilang ulit ko na po d parin mkapasok...

    ReplyDelete
  54. Anu ba yan binigay nyo nna onsa error naman failled lagi.. bukas na. Ang exam

    ReplyDelete
  55. http://binarymetabot.com/forex-megadroid-robot-review/





    http://nytransguide.org/gold-digger-app-review/



    Keeping up with a healthy weight and lifestyle, one has to choose the right weight loss program to effectively get rid of excess weight. This could help an individual avoid the disaster associated with being overweight. There are a lot of choices out there, and choosing the right one makes the great difference.

    ReplyDelete
  56. ano ba to 100 times na error....bukas na exam sira pa rin....refund!!!

    ReplyDelete
  57. Pano po ba to hanggang ngaun d pa aq mka psok sa site..
    Plging error lng ng error dq pa alam room q
    .

    ReplyDelete
  58. Pano po ba to hanggang ngaun d pa aq mka psok sa site..
    Plging error lng ng error dq pa alam room q
    .

    ReplyDelete
  59. good morning. ang gusto po sana namin malaman kung cancel din b ang exam sa cabanatuan city.nueva ecija sana po may update naman. hindi kami makalabas ng bahay dahil sa bagyo. pls let us know thanks

    ReplyDelete
  60. hello po good morning po kailan po ilalabas ung result ng civil service test result noong october 18, 2015 dito po sa region IV sa rizal salamat po!

    ReplyDelete
  61. kailan po uli ang susunod na civil service exam sa rizal?

    ReplyDelete
  62. kailan po uli ang susunod na civil service exam sa rizal?

    ReplyDelete
  63. I need to know my room assignment for civil service exam (Pro.) ...December 6 2015...p
    "Crisson A. Mananghaya"

    please reply to my email... ASAP...
    "fillette47@gmail.com" thank you...

    ReplyDelete
  64. I need to know my room assignment for civil service exam (Pro.) ...December 6 2015...p
    "Crisson A. Mananghaya"

    please reply to my email... ASAP...
    "fillette47@gmail.com" thank you...

    ReplyDelete
  65. I need to know my school assignment for Civil Service Exam - Professional tomorrow. Hindi gumagana yung ONSA nyo po.

    INFO: Abegail Macawili Pagador
    Birthday : March 14, 1994
    Filling Region : NCR

    please email me at abegail.pagador@yahoo.com

    please po, bukas na yung exam

    ReplyDelete
  66. Why I can't access the CSC web. For my school assignment for professional. Bukas na po Ang exam.
    Pls. Po paki email ako
    Yerssej17@gmail.com

    INFO: Jessrey B. Cabacungan
    Region 1
    Dec. 17, 1989
    Prof.

    Sana po mag email kayo, salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same. Cant access yung School assignment.

      Delete
  67. Hindi po gumagana yung ONSA sa website. And yung isang post ko dito deleted. bakit? Need ko lang tlga ma check yung room assignment ko.

    Info: Jeff Arbe Bersamina
    Region 1
    Feb 2, 1996
    SProf.

    Paki email nlg po thanks.
    Jeff_bersamina@yahoo.com

    Hindi tlga nag wowork yung ONSA sa website. Ty

    ReplyDelete
  68. I cannot find my examinee number i forgot it. I need that for viewing my result.

    ReplyDelete
  69. Ndi po amn pwde ung site n bngay nio mam/sir

    ReplyDelete
  70. it's already 5 days before the exam day, how will i know our assigned rooms ???

    ReplyDelete
  71. hindi po gumagana ung ONSA website na sabi nyo. baka po pwede makahingi ng ibang website na pwede akung makakuha ng information about sa room assignment ko para ngayong april 17, 2016 civil service exam. Thank you po.paki email nyo nalang po ako rosemarie.alvarez99@yahoo.com . thanks po.

    ReplyDelete
  72. Name : Rose Marie Alvarez
    Birthday:april 4, 1993
    region 12

    pwede paemail nalang po sa room assignment kung pwede lang po.salamat.
    di po kasi gumagana website na binigay nyo, Thanks po.

    ReplyDelete
  73. NOTICE OF SCHOOL ASSIGNMENT GENERATION FAILED! Please check your data

    bat po lagi ganyan lumalabas kahit tama naman ung mga nilagay kung information sana po mag upload nalang po kayo ng list of school assignment para mas madali salamat po... region 1

    ReplyDelete
  74. Grabe pahirapan talaga para room assignment lang? Binabayaran kayo ng sakto serbisyon nio polpol. . Baka gusto nio itawag ko kayo sa DUTERTE HOTLINE. . ilang araw na lang exam na pero wala pang room assignment. .REGION 10!!

    ReplyDelete
  75. Grabe pahirapan talaga para room assignment lang? Binabayaran kayo ng sakto serbisyon nio polpol. . Baka gusto nio itawag ko kayo sa DUTERTE HOTLINE. . ilang araw na lang exam na pero wala pang room assignment. .REGION 10!!

    ReplyDelete
  76. Region 6 wala din 3 days ko na paulit ulit ina-access wala parin..

    ReplyDelete
  77. hi good morning po,please send thru my email my room ang school assignment for the october 23,2016 csc subprofessional exam. i need your early response nagtry na po aq mag access sa website nyo pero d ma access

    ReplyDelete